Chấn thương là “cơn ác mộng” mà ai cũng tìm cách tránh khi chạy bộ. Dù là tập với máy chạy bộ hay tập ngoài trời; chấn thương vừa gây đau đớn, vừa làm giảm khả năng luyện tập, thậm chí còn để lại những hậu quả khôn lường cho cơ thể của bạn.

Bài viết này Johnson Fitness sẽ nêu ra 10 loại chấn thương và cách phòng tránh khi tập với máy chạy bộ.

1. Chấn thương gối khi tập với máy chạy bộ

Đây là chấn thương phổ biến nhất với các runner, thường được biết đến là hội chứng đau xương bánh chè. Khi gặp phải chấn thương này, cơ đau âm ỉ sẽ xuất hiện và diễn ra ở xung quanh hoặc phía sau xương bánh chè. Nhất là khi bạn nhấc chân cao, lên cầu thang, ngồi xổm hoặc co gối trong thời gian dài.

Giải pháp xử lý: Giảm quãng đường chạy và luyện tập với một đôi giày thể thao thật phù hợp với chân. Nên hạn chế chạy bộ ngoài trời trong thời gian bị chấn thương. Thay vào đó có thể luyện tập nhẹ nhàng trên máy chạy bộ có khả năng giảm xóc. Nếu gặp phải tình trạng nặng, hãy đến ngay các trung tâm y tế gần nhất để được xử lý đúng cách.

2. Viêm cân gan chân khi tập với máy chạy bộ

Đây là tình trạng sưng phần mô liên kết dọc phía dưới lòng bàn chân. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường là do vận động quá mức, mang sai giày chạy. Viêm cân gan chân sẽ gây ra cảm giác khớp căng cứng cực độ và vòm bàn chân đau nhói.

Giải pháp xử lý: Nếu cơn đau ở mức độ nhẹ; hãy dùng một trái bóng tennis để lăn chân; mang giày có lớp đệm; nghỉ ngơi hợp lý là điều bạn cần làm để bàn chân được thư giãn để làm dịu cơn đau nhứt. Nếu cơn đau kéo dài, hãy đến bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời.

Vận động quá mức, mang sai giày chạy là nguyên nhân dẫn đến viêm gan bàn chân khi chạy bộ

3. Viêm gân gót khi tập với máy chạy bộ

Gân gót còn được gọi với cái tên khác là gân Achilles, các mô kết nối gót chân với cơ bắp của chân dưới. Biểu hiện của viêm gân gót và bị viêm và căng cứng các vùng gân. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm gân gót: Quãng đường chạy bị tăng đột ngột, giày chạy bộ không hợp với chân, cấu trúc bàn chân và cơ bắp,…

Giải pháp xử lý: Luôn giãn cơ, xả cơ khi luyện tập, chọn giày chạy bộ phù hợp. Khi có dấu hiệu chấn thương ban đầu, bạn cần nghỉ ngơi, chườm đá để giảm thiểu những cơn đau.

4. Đau dải chậu chày

Dải chậu lliotibial là một đường gân kéo dài bên ngoài từ vùng xương chậu đến đầu gối. Khi bị đau dải chậu chày, cơ thể bạn sẽ xuất hiện những cơn đau ở mặt ngoài đầu gối. Nguyên nhân gây ra tình trạng bị đau dải chậu chày thường là do phần hông của bạn yếu, chạy xuống dốc hoặc chạy quãng đường quá dài. 

Giải pháp xử lý: Ngưng chạy khi cơn đau dải chậu chày xuất hiện, đứng thẳng để giãn phần cơ thể bị đau. Sau đó bắt chéo chân và kéo dãn một bên cơ thể khi thấy căng quanh hông. Nếu cơn đau không dứt, bạn cần đến ngay các trung tâm y tế gần nhất để kiểm tra.

5. Nứt xương khi tập với máy chạy bộ

Đây là một trình trạng chấn thương nặng khi chạy bộ nếu lực tác động liên tục và lớn hơn giới hạn chịu đựng của xương chân. Biểu hiện ban đầu là các vết nứt nhỏ sẽ xuất hiện, kèm theo những cơn đau ngày càng rõ rệt và tồi tệ hơn.

Giải pháp xử lý: Dừng ngày việc luyện tập và đi khám càng sớm càng tốt. Tùy theo mức độ vết nứt mà bạn sẽ có giải pháp điều trị như mang nạn, làm vật lý trị liệu.

6. Đau xương cẳng chân

Cơn đau cẳng chân sẽ xuất hiện phía trước hoặc trong phần dưới chân dọc theo ống quyển. Đau xương cẳng chân thường xuất phát từ việc hoạt động với cường độ cao, thay đổi thói quen luyện tập đột ngột. Tình trạng này thường xảy ra với những người có bàn chân phẳng.

Giải pháp xử lý: Hãy nghỉ ngơi và điều trị trong một vài tuần nếu gặp phải tình trạng này. Nếu bạn vẫn cố gắng luyện tập; những cơn đau cẳng chân sẽ tiếp tục kéo dài và nặng hơn khiến những vùng đau bị lan rộng.

Hãy nghỉ ngơi và điều trị trong một vài tuần nếu gặp phải tình trạng đau xương cẳng chân

7. Viêm gân bánh chè

Viêm chân bánh chè sẽ xuất hiện khi các khớp gối phải hoạt động quá mức. Hoặc khi bạn luyện tập chạy trên những bề mặt quá cứng. Những triệu chứng của viêm gân bánh chè mà bạn dễ dàng nhận biết là đau quanh gân xương bánh chè khi chạy, nhảy, uốn hay duỗi thẳng chân. Viêm gân bánh chè liên quan đến sự co cơ bắp chân và lực của chân khi chạm đất. 

Giải pháp xử lý: Nếu thấy sưng đầu gối, hãy nghỉ ngơi, chườm đá, thực hiện các bài tập dãn cơ. Nếu cơn đau kéo dài dai dẳng, hãy đến bác sĩ để được điều trị và chữa trị kịp thời.

8. Bong gân mắt cá khi tập với máy chạy bộ

Tình trạng bong gân mắt cá chân thường xảy ra khi bạn gặp phải chướng ngại vật, gặp ổ gà hay vấp ngã thông thường; khiến cho các dây chằng xung quanh mắt cá chân bị kéo dãn quá mức hoặc bị rách.

Giải pháp xử lý: Nếu tình trạng bong gân không quá nguy hiểm; bạn chỉ cần nghỉ ngơi, chườm đá; phần mắt cá chân cần được băng bó lại và nâng bàn chân lên. 

Bong mắt cá chân là loại chấn thương khá dễ gặp dù tập với máy chạy bộ hay chạy ngoài trời
Bong mắt cá chân là loại chấn thương khá dễ gặp dù tập với máy chạy bộ hay chạy ngoài trời

9. Chân phồng rộp

Dù bạn tập với máy chạy bộ hay chạy ngoài trời; nếu bạn đi một đôi giày hoặc một đôi vớ không phù hợp; lớp da trên chân cũng sẽ có nguy cơ bị rách và hình thành bóng nước trên da. 

Giải pháp xử lý: Chọn một đôi giày vừa chân và một đôi vớ có chất liệu tốt. Bạn cũng có thể bôi dầu vào những nơi dễ phồng rộp. Khi luyện tập, hãy che chắn vết phồng rộp bằng băng hoặc sử dụng một loại gel chuyên dụng.

10. Căng cơ

Hiện tượng căng cơ sẽ xuất hiện khi cơ bắp của bạn bị kéo căng quá mức khiến các sợi gân bị rách. Tình trạng căng cơ sẽ dễ xuất hiện ở những vùng như bắp chân, gân kheo, cơ tứ đầu, bẹn.

Giải pháp xử lý: Bạn có thể xử lý nhanh tình trạng căng cơ bằng các phương pháp RICE: Rest (nghỉ ngơi), Ice (chườm đá), Compression (bó phần bị thương), Elevation (Nâng cao phần bị thương).

Trên đây là 10 loại chấn thương mà những người thường xuyên luyện tập với máy chạy bộ hay chạy ngoài có thể gặp phải. 

Có thể thấy, phần lớn nguyên nhân dẫn đến việc chấn thương khi chạy bộ là vì tác động lực không đúng hay luyện tập trên những bề mặt không phù hợp. Lời khuyên cho những ai thường xuyên luyện tập với máy chạy bộ tại nhà là nên chọn những dòng máy có hệ thống giảm xóc; giảm chấn, thảm chạy bền bỉ có độ ma sát cao để giảm thiểu tối đa những chấn thương có thể gặp phải khi chạy bộ. 

Bạn có thể tham khảo thêm những dòng máy chạy bộ của Johnson được trang bị hệ thống giảm xóc Variable Response Cushioning giúp giảm chấn động lên các khớp của người chạy hiệu quả tại đây!


Hệ thống cửa hàng

Hồ Chí Minh

Cửa hàng Võ Thị Sáu (Flagship)

168 Võ Thị Sáu, Phường 8, Quận 3, TP.HCM
TEL: 028 38227011

Cửa hàng Nguyễn Trãi

655 Nguyễn Trãi, Phường 11, Quận 5, TP.HCM
TEL: 0909977503

TTTM Nowzone

Tầng 2, 235 Nguyễn Văn Cừ, Quận 1, TP.HCM
TEL: 0909977370

Hà Nội

Cửa hàng Lê Văn Lương (Flagship)

68 Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội
TEL: 024 35353222

Bình Dương

TTTM Becamex Bình Dương

Tầng 1, 230 Đại lộ Bình Dương, Tỉnh Bình Dương
ĐT: 0909977093

HOTLINE

Xin vui lòng liên hệ HOTLINE để được tư vấn nhanh
TEL: 0907775239