Tư thế tập xe đạp thể dục trong nhà đúng chuẩn mang lại hiệu quả tập luyện, tăng cường sức khỏe. Đồng thời có thể tránh các chấn thương do tập sai.

Xe đạp tập thể dục trong nhà là thiết bị tập luyện tại nhà khá nhỏ gọn mà lại hiệu quả với sức khỏe. Việc tập luyện với máy khá đơn giản. Tuy nhiên nếu muốn tập có hiệu quả cao nhất thì nên có phương pháp tập luyện riêng. Cùng tham khảo tư thế đạp xe chuẩn để các buổi tập nhẹ nhàng và dễ tập hơn nhé!

1. Điều chỉnh ghế của xe đạp thể dục trong nhà

xa đẹp thể thao tại nhà comfort 3
Một trong những lợi ích lớn nhất của việc sở hữu một chiếc xe đạp tập thể dục là bạn có thể thực hiện khi bạn muốn.

Điều chỉnh chiều cao ghế sao cho khi bàn đạp ở điểm thấp nhất. Góc giữa bắp chân và đùi là 25º – 30º. Tư này sẽ giúp cho người đạp có thể tập lâu, không làm cho khớp gối bị mòn và bị thương. Lý do là góc quá nhỏ hoặc độ giãn rộng của đùi quá mức.

2. Điều chỉnh tư thế ngồi tập xe đạp thể dục trong nhà đúng cách

xe đạp thể dục trong nhà horizon
Tư thế đúng với cách tập thể dục bằng xe đạp thể dục trong nhà
  • Vai: Cách tập thể dục bằng xe đạp với thả lỏng vai. Vai nhẹ nhàng chùng xuống một cách tự nhiên. Không nhúng vai có thể làm chậm phản ứng kiểm soát trong trường hợp khẩn cấp
  • Cánh tay: Khẽ gập khuỷu của cả hai tay sao cho trọng tâm dồn vào trục của bàn đạp. Hãy biến nó thành lực truyền động, lực đạp có thể trực tiếp đổ xuống mà không bị mất lực. Đồng thời, có thể lọc độ rung chấn từ mặt đất truyền lên. Điều này sẽ hạn chế đau mỏi tay và vai.
  • Tư thế nắm trên tay lái: Duỗi thẳng cổ tay. Hãy giữ cho khuỷu tay cong và giữ trên 1 đường thẳng với cơ thể.
  • Đầu gối: Luôn để đầu gối và ngón chân hướng về phía trước.
  • Lưng, bụng: Duy trì phần bụng dưới và xương chậu hướng ra, lưng cong tự nhiên. Điều này giúp giảm áp lực tầng sinh môn, giảm đau mông.

3. Điều chỉnh bàn đạp của xe đạp thể dục trong nhà

  • Chuyển động của bàn đạp: Mọi người thường nghỉ việc đạp xe đơn giản là đặt chân trên bàn đạp và di chuyển. Tuy nhiên, với cách tập thể dục bằng xe đạp đúng phải được chia thành bốn hành động liên tiếp. Đó là bước, kéo, nâng và đẩy. Khi đạp xe, hãy đạp lòng bàn chân trước. Sau đó rút bắp chân về phía sau và kéo ra sau. Tiếp đó nhấc lên và cuối cùng đẩy về phía trước. Động tác này sẽ hoàn thành một chu kỳ đạp. Việc đập nhịp nhàng này không chỉ giúp tiết kiệm sức lực mà còn tăng tốc độ.
xe đạp thể dục trong nhà johnson
Chú ý bản đạp và bài tập để đạp xe đúng cách
  • Không chú ý đến tần suất, chỉ chú trọng sức mạnh và tốc độ: Với nhiều người mới bắt đầu luyện tập thể thao với đạp xe thường lầm tưởng cố gắng đạp thật nhanh và nhiều. Điều này dẫn đến dễ bị chấn thương, hụt sức. Hãy bắt đầu với tần suất thấp mà cơ thể chịu được. Và có thể để bắt đầu làm quen dần. Sau đó bạn có thể tăng dần mức độ. Tần suất đạp của một người bình thường là khoảng 60 đến 80 lần mỗi phút. Hành dành ít nhất 20 phút cho mỗi lần tập luyện.

Điều chỉnh cơ thể khi tập xe đạp thể dục trong nhà

Có 2 cách điều chỉnh tập thể dục bằng xe đạp đúng cách. Đó là theo dõi và điều chỉnh nhịp tim phù hợp.

Nhịp tim: Khi đạp xe chậm trong thời gian dài, không để nhịp tim vượt quá 65% nhịp tim tối đa. 

Thời gian đạp: Nên đạp xe tối thiểu 20 phút mỗi lần. Nếu kéo dài hơn 20 phút, nó sẽ đốt cháy nhiều mỡ hơn để cung cấp năng lượng. Do đó, tập thể dục bằng xe đạp có tác dụng, phù hợp hơn với những người béo phì có mục đích giảm béo.


Hệ thống cửa hàng

Hồ Chí Minh

Cửa hàng Võ Thị Sáu (Flagship)

168 Võ Thị Sáu, Phường 8, Quận 3, TP.HCM
TEL: 028 38227011

Cửa hàng Nguyễn Trãi

655 Nguyễn Trãi, Phường 11, Quận 5, TP.HCM
TEL: 0909977503

TTTM Nowzone

Tầng 2, 235 Nguyễn Văn Cừ, Quận 1, TP.HCM
TEL: 0909977370

Hà Nội

Cửa hàng Lê Văn Lương (Flagship)

68 Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội
TEL: 0934544818

Bình Dương

TTTM Becamex Bình Dương

Tầng 1, 230 Đại lộ Bình Dương, Tỉnh Bình Dương
ĐT: 0909977093

HOTLINE

Xin vui lòng liên hệ HOTLINE để được tư vấn nhanh
TEL: 0987826079