Chạy bộ buổi sáng đem lại tác dụng gì cho cơ thể của bạn? Bạn nên lưu ý gì khi chạy bộ buổi sáng để đạt kết quả hiệu quả nhất?

Chạy bộ là hình thức tập thể dục đơn giản và có thể luyện tập hàng ngày. Đây là thói quen tốt và được khoa học chứng minh là đem đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của người luyện tập. Nhiều người lựa chọn chạy bộ buổi sáng nhưng không phải ai cũng hiểu hết tác dụng của việc này. Hãy cùng Johnson Fitness & Wellness tìm hiểu 10 tác dụng nổi bật của việc chạy bộ buổi sáng trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Lợi ích của việc chạy bộ buổi sáng 

Chạy bộ buổi sáng đem lại rất nhiều lợi ích về thể chất cũng như tinh thần của người luyện tập. Johnson Fitness & Wellness sẽ điểm qua các tác dụng cụ thể dưới đây: 

1.1. Cải thiện hệ hô hấp

Vào buổi sáng không khí trong lành, dễ chịu bởi xe cộ và con người hoạt động ít nhất trong ngày. Vì thế đây là không gian lý tưởng để chạy bộ và thư giãn đầu óc. Chạy bộ buổi sáng sẽ giúp bạn tránh hít phải bụi bặm. Từ đó cung cấp nguồn dưỡng khí trong lành nhất cho phổi. Điều này sẽ giúp lá phổi được khỏe mạnh và đào thải khí độc ra khỏi cơ thể tốt hơn. 

Chạy Bộ Buổi Sáng Có Tốt Không? Lợi Ích Của Việc Chạy Bộ Buổi Sáng Bạn Nên Biết

Khi chạy bộ, hệ hô hấp sẽ hoạt động mạnh hơn, quá trình hít thở diễn ra nhanh hơn. Việc này giúp cho hệ hô hấp hoạt động tốt. Nếu bạn hít thở đúng cách nhịp thở diễn ra đều đặn sẽ giúp cho phổi của bạn trở nên khỏe hơn. 

1.2. Tăng cường hệ miễn dịch 

Khi bạn vận động thường xuyên, cơ thể sẽ trở nên săn chắc hơn bởi lượng mỡ thừa được đốt cháy và đào thải cực kỳ tốt chất độc ra khỏi cơ thể. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh và có được hệ miễn dịch tốt. 

Tuy nhiên bạn cần lên thời gian biểu tập luyện đúng cách với mức độ vừa phải để đem lại hiệu quả cao nhất. Nếu bạn luyện tập quá sức sẽ làm suy yếu khả năng tự vệ và khiến cơ thể mệt mỏi. Vì vậy bạn cần chạy bộ phù hợp với thể lực bản thân và duy trì thói quen này mỗi ngày. 

Chạy Bộ Buổi Sáng Có Tốt Không? Lợi Ích Của Việc Chạy Bộ Buổi Sáng Bạn Nên Biết

1.3. Tăng cường trí nhớ 

Các nhà nghiên cứu cho rằng nếu chạy bộ buổi sáng sẽ giúp bạn duy trì được bộ óc khỏe mạnh, trí nhớ tốt và suy nghĩ tươi mới mỗi ngày. Theo một số nghiên cứu khác, chạy bộ vào buổi sáng sẽ giúp cho não hoạt động tốt hơn. Khi đó não sản sinh thêm các tế bào thân kinh mới hỗ trợ tăng cường trí nhớ. 

Thêm vào đó, khi chạy bộ cơ thể sẽ sản sinh ra hormone serotonin và endorphin. Nó giúp cơ thể giải tỏa căng thẳng và giảm các cơn đau, xoa dịu cảm giác khó chịu. Hơn thế nữa, chạy bộ giúp tăng cường oxy lên não. Qua đó người luyện tập sẽ cảm thấy sảng khoái và tỉnh táo cho ngày mới thật năng động. 

1.4. Đầu óc sảng khoái, giải phóng mệt mỏi

Chạy Bộ Buổi Sáng Có Tốt Không? Lợi Ích Của Việc Chạy Bộ Buổi Sáng Bạn Nên Biết

Khi chạy bộ, cơ thể sẽ sản sinh ra một lượng endorphin và các hormon khác có tác dụng tăng cường sức lực cho cơ thể. Điều này tạo ra nguồn năng lượng để cơ thể hoạt động cả ngày. Tập thể dục sẽ giúp bạn thư giãn cơ thể, giải tỏa căng thẳng và giảm bớt stress từ công việc, cuộc sống. 

Khi bạn vừa chạy bộ vừa nghe bài nhạc yêu thích và cảm nhận cuộc sống xung quanh với bầu không khí trong lành. Điều này sẽ giúp bạn xua tan mọi căng thẳng mệt mỏi và áp lực công việc làm cho tinh thần thư thái hơn. 

1.5. Phòng chống bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia, chạy bộ buổi sáng trước khi ăn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Những người vận động trước bữa sáng dường như không hề tăng cân và không có dấu hiệu của việc “đề kháng insulin”. Đây là nguyên nhân chính của việc 

1.6. Giảm nguy cơ bệnh tim mạch 

Chạy Bộ Buổi Sáng Có Tốt Không? Lợi Ích Của Việc Chạy Bộ Buổi Sáng Bạn Nên Biết

Chạy bộ buổi sáng đòi hỏi cơ thể phải vận động nhiều. Từ đó lượng máu và oxy cung cấp cho các bộ phận trên cơ thể nhiều hơn. Vì thế tim của bạn cần phải bơm và nhận máy liên tục giúp tim trở nên mạnh mẽ hơn. 

Đây cũng là cách luyện tập để cơ tim của bạn trở nên khỏe mạnh. Khi kết hợp với việc hít thở đúng cách sẽ giúp bạn tránh được nhiều bệnh tật liên quan đến tim mạch. Thêm vào đó, chạy bộ làm tăng huyết áp và cholesterol HDL có lợi giúp cải thiện lượng đường trong máu. Từ đó giảm tình trạng nguy cơ tắc nghẽn động mạch, tăng sức chứa của tim và hạn chế các tác động làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Nếu như bạn có phương pháp chạy bộ đúng cách sẽ giúp hạ thấp nhịp tim của cơ thể trong trạng thái nghỉ ngơi. Việc bạn chạy bộ sẽ tiết kiệm nhịp tim một cách đáng kể. Khi đó tim sẽ có nhiều thời gian nghỉ ngơi, hồi phục và tiếp tục hoạt động hiệu quả hơn. 

1.7. Nạp năng lượng ngày mới cho cơ thể

Sau một giấc ngủ dài, bạn sẽ nhận thấy tinh thần trở nên phấn chấn hơn. Tuy nhiên các bộ phận trên cơ thể vẫn trong trạng thái nghỉ ngơi. Khi bạn chạy bộ, phổi sẽ hấp thu nhiều dưỡng khí và máu được bơm nuôi cơ thể cũng như các cơ quan khác nhiều hơn. Đây là một trong những cách đánh thức các cơ quan trọng cơ thể. 

Chạy bộ cần chuẩn bị gì để đạt hiệu quả tốt nhất?

Lúc này, cơ thể của bạn sẽ ở trạng thái hồi phục lại. Bạn sẽ chuẩn bị tinh thần cho một ngày mới làm việc đầy hiệu quả. Bạn nên chú ý rằng sau khi chạy bộ, bạn cần tắm nước ấm và ăn sáng đầy đủ để cơ thể nạp đủ năng lượng cho công việc. 

1.8. Giảm cân hiệu quả

Chạy bộ buổi sáng là môn thể dục thể thao yêu thích của nhiều người nhằm duy trì vóc dáng đẹp và cân đối. Thêm vào đó, một trong những lợi ích tuyệt vời của việc chạy bộ chính là giảm cân nhanh mà không làm to bắp đùi, bắp chân. 

Nếu bạn muốn giảm mỡ bụng thì chỉ cần chạy đúng phương pháp thích hợp trong một tháng. Bạn sẽ nhanh chóng lấy lại vòng eo thon gọn giúp bạn trở nên tự tin hơn trong công việc cũng như cuộc sống. 

Bởi vì trong quá trình chạy bộ với cường độ cao làm tăng lượng Peptide YY – kiềm nén cảm giác thèm ăn và giảm Ghrelin – hormone kích thích cảm giác thèm ăn. Từ đó hạn chế được quá trình tăng cân cho cơ thể. 

Chạy Bộ Buổi Sáng Có Tốt Không? Lợi Ích Của Việc Chạy Bộ Buổi Sáng Bạn Nên Biết

1.9. Tăng chiều cao

Chạy bộ là môn thể thao giúp tăng chiều cao rất tốt. Bởi vì khi chạy bộ, cơ thể cân hoạt động nhiều và làm sản sinh nhiều hormone tăng trưởng HGH giúp sản sinh nhiều sụn hơn. Đặc biệt các lớp sụn ở chân và đầu gối trong quá trình chạy nếu được tác động các lực cơ học duỗi giãn thì sẽ giúp bạn cải thiện được chiều cao đáng kể. 

1.10. Củng cố cơ bắp 

Chạy bộ buổi sáng hợp lý đúng cách sẽ có tác động không nhỏ đến các cơ bắp. Điều này giúp cho cơ bắp săn chắc và mạnh mẽ hơn. Khi chạy, bạn không chỉ hoạt động duy nhất đôi chân và phải kết hợp với vận động của bụng, mông, lưng, vai. 

Sự vận động tổng thể này sẽ giúp bạn giảm đi mỡ thừa và làm cơ thể săn chắc cũng như thon gọn hơn. Sau khoảng một tháng tập luyện, cơ thể bạn sẽ có sự khác biệt nhanh chóng. 

Chạy Bộ Buổi Sáng Có Tốt Không? Lợi Ích Của Việc Chạy Bộ Buổi Sáng Bạn Nên Biết

2. Lưu ý khi chạy bộ buổi sáng để đạt hiệu quả cao nhất 

2.1. Ăn sáng hợp lý 

Bạn không nên ăn bữa sáng quá hoành tráng ngay sát giờ chạy bộ bởi vì bạn sẽ khó có thể nhấc chân nổi. Tuy nhiên không có nghĩa là bạn nên để bụng rỗng khi luyện tập. Bạn có thể ăn một đĩa salad nhỏ hoặc lát sandwich kẹp rau củ  và uống một cốc nước để nạp năng lượng cho cơ thể. Nếu bạn muốn ăn sáng thì nên ăn trước 1 tiếng rưỡi trước khi chạy bộ. Nếu bạn muốn chạy bền thì cần ăn sáng trước ba tiếng. 

2.2. Ngủ đủ giấc

Bạn nên sắp xếp thời gian trong ngày để không ngủ quá trễ. Bởi vì thiếu ngủ sẽ khiến bạn mất tập trung khi chạy bộ dẫn đến sai tư thế. Bạn có thể dành thời gian rảnh rỗi để chuẩn bị các vật dụng cần thiết. Đồng thời xác định đường chạy làm mình cảm thấy thoải mái nhất. Khi đó bạn sẽ không bị loay hoay vội vàng khi thức dậy vào sáng hôm sau. 

Chạy Bộ Buổi Sáng Có Tốt Không? Lợi Ích Của Việc Chạy Bộ Buổi Sáng Bạn Nên Biết

2.3. Thấu hiểu bản thân 

Quãng đường và tốc độ chạy nên được điều chỉnh phù hợp với sức khỏe của cơ thể. Bạn không cần chạy quá nhanh hay quá dài trong mỗi lần luyện tập. Bởi điều này dễ gây ra chấn thương và ảnh hưởng đến sức khỏe. Bạn hãy rèn luyện từ từ, lắng nghe tiếng nói của cơ thể. Sau đó đề ra chế độ luyện tập phù hợp nhất cho mình. 

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ lợi ích của việc chạy bộ buổi sáng và lưu ý cần thiết. Johnson Fitness & Wellness hy vọng thông tin trên sẽ giúp bạn sắp xếp được thời gian hợp lý để luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe như môn chạy bộ. 


Hệ thống cửa hàng

Hồ Chí Minh

Cửa hàng Võ Thị Sáu (Flagship)

168 Võ Thị Sáu, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM
TEL: 0987826079

TTTM Nowzone

Tầng 2, 235 Nguyễn Văn Cừ, Quận 1, TP.HCM
TEL: 0909977370

HOTLINE

Xin vui lòng liên hệ HOTLINE để được tư vấn nhanh
TEL: 1900 989965

Hà Nội

Cửa hàng Lê Văn Lương (Flagship)

68 Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội
TEL: 0934544818

Bình Dương

TTTM Becamex Bình Dương

Tầng 1, 230 Đại lộ Bình Dương, Tỉnh Bình Dương
ĐT: 0909977093

Trang Facebook

Johnson Fitness Việt Nam

Kênh Youtube

Johnson Fitness & Wellness